Du Lịch Cà Phê tìm hiểu và khám phá ” Đặc Sản” của Tây Nguyên.

Du Lịch Cà Phê tìm hiểu và khám phá " Đặc Sản" của Tây Nguyên.
Du Khách Ghé Thăm Bảo Tàng Cà Phê.

Để khai thác tiềm năng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, Đắk Lắk chọn du lịch cà phê để xây dựng thành sản phẩm du lịch đặc trưng. Trong đó thành phố Buôn Ma Thuột được định hướng sẽ trở thành “Thành phố cà phê của thế giới” mang đến trải nghiệm độc đáo cho du khách trong thời gian đến.

Theo đánh giá mới đây tại Hội thảo hợp tác phát triển cà phê, Du lịch cà phê là một trong những xu hướng mới nổi của du lịch Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đã quan tâm phát triển của loại hình du lịch mới này nhưng chỉ dừng lại ở cấp độ “khởi điểm”. Du Lịch Cà Phê tìm hiểu và khám phá " Đặc Sản" của Tây Nguyên.

Bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu- Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao tỉnh cho hay, Đắk Lắk đã khởi động du lịch cà phê thông qua Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột ; tuor du lịch theo mùa hoa, tham quan quy trình chế biến cà phê. Hầu hết tour du lịch cà phê do doanh nghiệp tư nhân đầu tư ở quy mô nhỏ.

Thực tế cho thấy, người dân tại khu vực chuyên canh cà phê và doanh nghiệp đã có nhận thức thấu đáo về loại hình du lịch này, nhưng thiếu tính liên kết để thành thương hiệu cho tỉnh. Tới đây, Sở sẽ có chuyến khảo sát lại những điểm du lịch tiềm năng để xây dựng Đề án thành phố cà phê, tham mưu tỉnh đầu tư  phát triển cho sản phẩm du lịch này.

Khánh thành Vườn trải nghiệm Cà phê NESCAFÉ WASI tại Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI)

Cụ thể, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch dự kiến đi khảo sát lại doanh nghiệp có sản phẩm du lịch cà phê, kết nối với thành phố Buôn Ma Thuột, với những chuỗi sản phẩm du lịch đã có thương hiệu trong khu vực lân cận như Con đường Di sản miền Trung để tạo tính đa dạng của chuỗi cung ứng.Tham mưu chính sách hỗ trợ doanh nghiệp làm du lịch cà phê để xây dựng một tour du lịch cà phê khép kín từ công đoạn trồng đến pha chế thưởng thức bà Hiếu thông tin.

Du Lịch Cà Phê tìm hiểu và khám phá " Đặc Sản" của Tây Nguyên.
1 Quán Cà Phê Nhà Dài Ede Tây Nguyên

Tại hội thảo hợp tác phát triển du lịch cà phê, ông Hà Văn Siêu Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá, cà phê là sản phẩm nông nghiệp có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Nhờ vị trí xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới và văn hoá cà phê đặc trưng, Việt Nam được biết đến ngày càng rộng rãi trên thế giới. Sự kết hợp giữa du lịch và cà phê sẽ nâng vị thế của cả hai ngành, mở ra cơ hội phát triển du lịch nông nghiệp tại Việt Nam, tạo ra sản phẩm du lịch mới cho du khách trải nghiệm.

Từ kinh nghiệm thực hành phát triển và nghiên cứu về du lịch cà phê trên thế giới và tại Việt Nam, ông Hà Văn Siêu Phó Tổng cục Du lịch đề xuất, nếu chúng ta có được giải pháp phù hợp để phát triển du lịch cộng đồng, sinh thái, xúc tiến sản phẩm du lịch cà phê thì sẽ khai thác được lợi thế vô cùng đặc biệt của ngành cà phê Việt Nam. Điều này đặc biệt ý nghĩa, không chỉ giúp du khách trong nước yêu mến cà phê nước nhà, từ đó tăng tiêu thụ nội địa, cải thiện cuộc sống của người dân địa phương, mà còn quảng bá văn hóa và khẳng định vị thế hàng đầu của cà phê Việt Nam, đem lại giá trị lợi ích cho ngành cà phê Việt Nam.

Chia sẻ kinh nghiệm từ Colombia, bà Diana Rodriguez – chuyên viên marketing tỉnh Quindio cho rằng, các sản phẩm du lịch cà phê thành công nhờ gắn chặt với yếu tố văn hóa và cộng đồng bản địa, du khách được tham gia vào nhiều công đoạn với các trải nghiệm hấp dẫn. Giá trị của tour du lịch nằm ở sự thông thái và khéo léo của mỗi người nghệ nhân, tạo thêm giá trị cho sản phẩm và kiến thức mới khiến du khách thỏa mãn và thích thú. Ngoài ra, việc tham quan vườn cà phê bản địa và tìm hiểu về cách sinh trưởng, thu hoạch, chế biến… theo lối truyền thống mang dấu ấn văn hóa sâu sắc sẽ thúc đẩy giao lưu giữa du khách và người dân.

UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Công văn số 8063/UBND-KT  ngày 24/8 về Đề án phát triển thương hiệu thành phố Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”.

Theo đó, UBND tỉnh giao UBND thành phố Buôn Ma Thuột  phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư  căn cứ Kết luận 67 –KL/TW  để tham mưu chi tiết Đề án phát triển thành phố Buôn Ma Thuột được định hướng sẽ trở thành “Thành phố cà phê của thế giới” tầm nhìn 2030-2045.   

Hiện UBND thành phố Buôn Ma Thuột đang phối hợp với Tập đoàn Trung Nguyên để hoàn thiện Đề án.